หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

 
 
 
 
ไอโอดีน ดีและมีประโยชน์อย่างไร  
 
คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

ไอโอดีน
ไอโอดีน (Iodine) หรือ ไอโอไดด์ แร่ธาตุที่มีความสำคัญอย่างมากต่อการทำงานของต่อมไทรอยด์ ซึ่งช่วยควบคุมระบบเผาผลาญอาหารในร่างกาย โดยไอโอดีนที่อยู่ในอาหารที่เรารับประทาน มักจะอยู่ในรูปของเกลือไอโอไดด์หรือเกลือไอโอเดต ซึ่งร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้
สำหรับผู้ที่ขาดไอโอดีนจะส่งผลเสียต่อร่างกายหลายอย่าง เช่น ความคิดความอ่านช้าลง เชื่องช้า ง่วงซึม น้ำหนักตัวเพิ่ม ร่างกายขนาดพลังงาน หนาวง่าย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และเป็นโรคคอพอก

แหล่งที่พบไอโอดีนตามธรรมชาติ ได้แก่ สาหร่ายทะเลสีน้ำตาล อาหารทะเลทุกชนิด ปลาทะเล ปูหอย หัวหอม ผักที่ปลูกในดินที่มีแร่ธาตุไอโอดีนสูง เป็นต้น
ผลเสียของการรับประทานเกินขนาด ปัจจุบันยังไม่พบว่ามีผลเสียต่อร่างกายหากรับประทานในปริมาณมากติดต่อกัน แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ควรจะรับประทานเกิน 2 มิลลิกรัม หรือ 2,000 ไมโครกรัม ต่อวัน และไอโอดีนที่อยู่ในรูปของยาอาจจะเป็นโทษก็ได้หากใช้ผิดวิธี
โรคจากการขาดไอโอดีน ได้แก่ โรคคอพอก ต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยไป (ไฮโปไทรอยด์) และศัตรูของไอโอดีน ได้แก่ กระบวนการแปรูปอาหารและดินที่ขาดสารอาหาร
คำแนะนำในการรับประทานไอโอดีน
ไอโอดีนในรูปของอาหารเสริม โดยทั่วไปมักพบได้ในรูปของวิตามินรวมและแร่ธาตุรวม โดยจะมีปริมาณประมาณ 150 ไมโครกรัม โดยสาหร่ายธรรมชาติเป็นแหล่งของไอโอดีนเสริมอาหารที่ดีที่สุด
ขนาดที่แนะนำให้รับประทานต่อวันสำหรับผู้ใหญ่คือ 150 ไมโครกรัม และสำหรับหญิงตั้งครรภ์หรือให้นมบุตรประมาณ 175 – 200 ไมโครกรัม
การรับประทานไอโอดีนวันละ 50 ไมโครกรัม ก็สามารถช่วยป้องกันโรคคอพอกได้แล้ว


สำหรับผู้ที่รับประทานกะหล่ำปลีดิบในปริมาณมาก สารบางอย่างในกะหล่ำปลีดิบอาจทำให้ร่างกายไม่สามารถดูดซึมแร่ธาตุไอโอดีนได้ ดังนั้นควรหาอาหารเสริมที่อยู่ในรูปของวิตามินรวมและแร่ธาตุรวมมารับประทานเสริม
สำหรับผู้ที่รับประทานวิตามินรวมและแร่ธาตุรวมเป็นประจำอยู่แล้ว ไม่ควรรับประทานไอโอดีนเสริมในรูปแบบอื่น ๆ อีก
สำหรับผู้ที่รับประทานอาหารทะเลเป็นประจำอยู่แล้ว ก็ไม่ควรรับประทานไอโอดีนเสริมอีก
สำหรับหญิงตั้งครรภ์ควรได้รับไอโอดีนอย่างเพียงพอ เพื่อลดความเสี่ยงจากการพิการหรือปัญญาอ่อนของทารกในครรภ์
สำหรับทารกแรกเกิดก็ควรได้รับไอโอดีนอย่างเพียงพอเช่นกัน เพราะจะช่วยให้เด็กมีความเฉลียวฉลาด และช่วยในการเจริญเติบโตของทารกแรกเกิด
เนื่องจากไอโอดีนมีความสำคัญมากกับทุกเพศทุกวัย จึงควรจะได้รับอย่างเพียงพอ
เด็กในวัยเจริญเติบโต หากขาดไอโอดีนระดับไอคิวอาจต่ำลงหรือบกพร่องได้
ประโยชน์ของไอโอดีน
ไอโอดีนช่วยพัฒนาสมองควบคุมระบบประสาท ทำให้ความคิดความอ่านไวขึ้น
ช่วยในการควบคุมน้ำหนักตัว โดยการเผลาผลาญไขมันส่วนเกิน
ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของร่างกาย
ช่วยทำให้ร่างกายมีพลังงาน เพิ่มความกระตือรือร้นได้
ช่วยบำรุงสุขภาพเส้นผม เล็บ ผิวพรรณ และฟัน ให้มีความแข็งแรง
ช่วยกระตุ้นการทำงานของหัวใจให้ดีขึ้น
ช่วยกระตุ้นให้มีการหลั่งน้ำนมของมารดาให้มากขึ้น
ช่วยในการขับถ่ายปัสสาวะ ควบคุมการกระจายตัวของน้ำตามร่างกาย
ป้องกันไม่ให้เด็กพิการ หญิงแท้งบุตรง่าย และอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศในผู้ชาย

 

ข่าว ณ. วันที่ 5 ก.ค. 2561 เวลา 14.23 น. โดย คุณ มยุรี กล้ากสิกรณ์

ผู้เข้าชม 217 ท่าน

 
 
 
เริ่มนับ วันที่ 16 ก.ย. 2558
 

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player